Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Bột giấy – Loay hoay đến bao giờ

Bột giấy là nguồn nguyên liệu chủ yếu quan trọng trong toàn bộ quy trình sản xuất giấy. Bột giấy được lấy chủ yếu từ gỗ cây, vì thế muốn có... thumbnail 1 summary
Bột giấy là nguồn nguyên liệu chủ yếu quan trọng trong toàn bộ quy trình sản xuất giấy. Bột giấy được lấy chủ yếu từ gỗ cây, vì thế muốn có nguyên liệu bột giấy con người phải đốn hạ rất nhiều cây rừng, mà rừng thì mất rất nhiều thời gian để phục hồi. Thế nên, vấn đề nguyên liệu bột giấy vẫn luôn là bài toán khó đối với các công ty giấy, đặc biệt là các công ty giấy Việt Nam hiện nay, khi mà thị trường đang phát triển nhưng các công ty giấy vẫn loay hoay chưa tìm ra được cách giải quyết vấn đề bột giấy.

Thực trạng nguồn nguyên liệu bột giấy



Các công ty sản xuất giấy tại Việt Nam đang thiếu nguyên liệu trầm trọng để đáp ứng nhu cầu sử dụng giấy trong nước, đặc biệt là nguồn bột giấy.
Có nhiều công ty giấy gia nhập thị trường, đầu tư rất nhiều chi phí xây dựng nhà máy nhưng sau một thời gian lại không giải quyết được vấn đề nguyên liệu cũng với xử lý môi trường nên gặp rất nhiều phản đối của người dân.
Tuy bột giấy có thể dễ dàng sản xuất từ nhiều nguồn khác nhau như gỗ, sợi, bông, giấy thải, vải, rơm rạ, cỏ, lanh, nứa, bã mía… Nhưng quy trình sản xuất bột giấy khá ô nhiễm và đòi hỏi phải lắp đặt thêm hệ thống xử lý chất thải tốn kém.

Việt Nam vẫn đang “xuất gỗ dăm, nhập bột giấy”



Tài nguyên rừng của Việt Nam tạo ra nguồn nguyên liệu khá lớn, nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu của ngành giấy. Lý giải cho sự việc trên chính là vì Việt Nam đang tập trung đẩy mạnh xuất khẩu gỗ dăm bán sang Trung Quốc với giá rẻ. Năm 2014, theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, chúng ta đã xuất khẩu gần 7 triệu tấn dăm gỗ khô ( tính ra là khoảng 3,6 triệu tấn bột giấy).
Việt Nam trong khi đó lại nhập vào nguyên liệu bột giấy với giá cao hơn rất nhiều mà bột giấy ấy đa phần được sản xuất ra từ nguyên liệu thô mà trước đó ta đã xuất bán.
Theo số liệu thống kế cho thấy rằng không có doanh nghiệp sản xuất bột giấy thương phẩm công suất lớn. Hiện tại, chỉ có Công ty Giấy Bãi Bằng và Công ty CP Tân Mai sử dụng nguyên liệu đầu vào đến 80%, các doanh nghiệp còn lại sử dụng nguyên liệu bột giấy nhập khẩu là chủ yếu.
Đó là lý do giá giấy in của các loại giấy dù sản xuất trong nước vẫn không cạnh tranh lắm so với giá giấy nhập. Vì thế các công ty giấy Việt Nam vẫn khó chiếm lĩnh thị phần so với giấy ngoại. Đúng là một viễn cảnh nan giải hiện nay.

Bạn có nhu cầu mua máy in mới, hãy tham khảo giá máy in, giá máy in canon 2900 trên vmax.vn để có giá tốt nhé!

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.